TTO – Sáng 27-2, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật tham dự lễ thi công cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Dự án hoàn thành sẽ góp phần giảm áp lực cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu, kết nối thông thương giữa nhiều tỉnh, thành ĐBSCL.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định việc khởi công dự án thời điểm này là vô cùng cấp bách để phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân.
Công trình này còn đóng vai trò quan trọng trong giải tỏa áp lực giao thông cho cầu Mỹ Thuận, kết nối với cao tốc TP.HCM – Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ đang triển khai.
Trong đó tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến 2021 thông tuyến, còn tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ chính phủ sẽ hỗ trợ 932 tỉ đồng, các cơ quan đang chuẩn bị quy trình triển khai.
Khi cầu Mỹ Thuận 2, các tuyến cao tốc hoàn thành, đường đi từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây (và ngược lại) trở nên dễ dàng hơn, quá trình thông thương, kết nối vùng, phát triển kinh tế – chính trị – xã hội ở các tỉnh, thành cũng nhanh chóng hơn. Do đó, Bộ Giao thông vận tải cam kết tạo mọi điều kiện về vốn, chính sách… để công trình hoàn thành đúng tiến độ.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng đánh giá cao tinh thần của người dân và UBND tỉnh Tiền Giang đã tích cực triển khai các công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhiều công tác để nhà thầu tiến hành thi công.
Cuối cùng, thứ trưởng nhấn mạnh đây là cây cầu do Việt Nam tự thiết kế, tự thi công cho nên Ban quản lý dự án 7 – chủ đầu tư có trách nhiệm giám sát, đôn đốc thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng cầu.
Ông Nguyễn Chung Khánh – giám đốc Ban Quản lý dự án 7 – Bộ Giao thông vận tải – cho biết cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền nối Tiền Giang và Vĩnh Long.
Theo thiết kế dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện cái Bè, tỉnh Tiền Giang và điểm cuối là nút giao Quốc lộ 80 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long với tổng chiều dài 6,6km.
Trong đó cầu Mỹ Thuận 2 cầu chính dài 1,9km, độ tĩnh không cao 37,5m, rộng 25m, phần còn lại là đường dẫn hai đầu cầu ở Vĩnh Long và Tiền Giang.
Theo ông Nguyễn Chung Khánh, cầu Mỹ Thuận 2 là cầu dây văng hoàn toàn do các kỹ sư Việt Nam thiết kế, giám sát, quản lý và thi công.
Dự án có tổng mức đầu tư 5.003 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 3.389,6 tỉ đồng, phần còn lại là chi phí đền bù giải tỏa… Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2023.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Anh Tuấn – phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang – cho biết toàn dự án ảnh hưởng đế 389 hộ dân. Đến nay, tỉnh đã triển khai đền bù 275 hộ, dự kiến hoàn tất khâu đền bù, giải phóng mặt bằng trước 30-4 đáp ứng tiến độ thi công.
Nhiều người dân sống tại khu vực thi công cầu Mỹ Thuận 2 đến tham dự lễ thi công cho biết cây cầu Mỹ Thuận 2 là vô cùng cần thiết đáp ứng cho người dân đi lại, đỡ phải chịu cảnh kẹt xe, ùn tắc mỗi dịp cao điểm.
“Miền Tây có rất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội, nhu cầu đi lại và vận chuyển rất lớn. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, tốc độ phát triển đó. Cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng lúc này là đúng thời điểm”, anh Nguyễn Thanh Thức – một người dân sống tại tỉnh Tiền Giang – cho biết.
Theo: tuoitre.vn